SHINee for An-an magazine -2254 issue, June 2021

 – Tháng 6, SHINee sẽ kỉ niệm 10 năm ra mắt ở Nhật. Bạn nghĩ gì khi nhìn lại những năm vừa qua.

Onew: Bây giờ tất cả chúng tôi đều có các hoạt động solo khác nhau. Chúng tôi trưởng thành từ các hoạt động ấy, rồi mang kinh nghiệm có được tập hợp lại thành SHINee và ảnh hưởng lẫn nhau từ những mặt tốt chúng tôi học được. Gần đây tôi cảm nhận sâu sắc về điều đó và dù thế nào đi nữa chúng tôi rất hạnh phúc khi đón kỉ niệm 10 năm ra mắt ở Nhật Bản.

– Khi các bạn xem lại số đầu tiên của Anan trước đây, các bạn đã cười rất to.

Minho: Tôi nghĩ 10 năm trôi qua thật là nhanh.

Onew: Tôi đã nghĩ “Ồ chúng ta đã làm việc thật chăm chỉ” và nó nhắc lại rất nhiều những hồi ức.

Key: (cười lớn) Ụa mà sao mọi người lại nhảy lên vậy?

Onew: Mọi người lúc đó nhìn dễ thương hơn bây giờ ha.

Taemin: Bây giờ vẫn dễ thương mà anh.

Onew: Anh cảm ơn nhiều nha (cười lớn).

Taemin: Nhưng em nghĩ bây giờ chúng ta nhìn lạnh lùng hơn hồi đó.

 – Don’t call me phát hành vào tháng 2 năm nay kể ra là lần đầu tiên từ sau một thời gian dài và đó là một bài hát mới mẽ nhưng đồng thời cũng đậm chất SHINee. Vậy bạn nghĩa sao khi nói nó mang tính hình tượng cho SHINee.

Onew: Tôi không nghĩ rằng nó tốt khi dùng để định nghĩa về SHINee… Thật khó để nói chính xác đó là gì.

Key: Tôi nghĩ chúng tôi có thể làm nên điều gì đó thật ‘SHINee’ vì các thành viên đều ở đây. Đó không phải là điều chúng ta có thể tự mình định nghĩa, tôi nghĩ đó là điều mà mọi người nghĩ. Nhưng đối với chúng tôi, chúng tôi có xu hướng nhắc nhớ rằng chúng tôi không muốn làm điều gì đó trông hoặc nghe có vẻ quen thuộc.

– 3 bài hát được cho là bước ngoặt của SHINee?

Taemin: View, Sherlock!

Key: Bài còn lại là Don’t call me.

Minho: Sherlock là bài hát thể hiện rõ nhất khoản biểu diễn của SHINee. View là thể loại chúng tôi thử lần đầu tiên và nó là một bài hát mới mẻ về mặt hình ảnh.

Taemin: Sherlock được tạo thành từ hai bài hát, và nó thật sự là một thử thách. Anh Key thì tham gia vào mặt đóng góp ý tưởng trang phục cho View.

Minho: Don’t call me là bài hát sau một thời gian dài vắng bóng. Ca khúc và vũ đạo đều đầy năng lượng.  Và chúng tôi cũng muốn mọi người thấy rằng chúng tôi vẫn có thể trình diễn những thể loại bài hát mạnh mẽ như vậy.

Taemin: Để thể hiện cho mọi người thấy những màn trình diễn mạnh mẽ ấy, chúng tôi đã phải tập rất nhiều. Rất khó để cho ra một màn trình diễn với độ hoàn hảo cao như vậy sau một thời gian vắng bóng, nhưng nó là ca khúc đỉnh nhất cho sự khởi động lại của SHINee. Chúng tôi nghe rất nhiều câu “thật kì vọng vào SHINee” và rất vui khi nghe nó. Cùng với Atlantis phát hành ngay sau đó, tôi nghĩ đó là quãng thời quảng bá tuyệt vời.

 – Bây giờ là quảng thời gian thế hệ những người đã ngưỡng mộ các bạn sẽ ra mắt.  Bạn cảm thấy như thế nào khi được ngưỡng mộ và là người truyền cảm hứng cho các hậu bối?

Taemin: Chúng tôi cũng có các tiền bối mà chúng tôi ngưỡng mộ và bây giờ lại được ở ngay cái vị trí ấy, tôi thấy cảm động về điều đó.  Tôi cảm thấy mình phải có trách nhiệm của một bậc tiền bối nữa. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc thật chăm chỉ và hy vọng điều ấy sẽ mang đến những điều tốt đẹp cho cả hai.

Onew: Thành thật mà nói, tôi không biết họ dõi theo chúng tôi như thế nào, nhưng chúng tôi sẽ tiếp tục cố gắng hết sức mình kể từ bây giờ.

Taemin: Chúng tôi đã trãi qua rất nhiều và trở nên tỏa sáng như bây giờ. Tôi nghĩ mỗi người đều có con đường phát triển riêng, và “đi trên con đường riêng theo phong cách của mình” chính là bước đi lý tưởng cho một người nghệ sĩ.

 – Album phát hành vào 28/7 thuộc thể loại gì?

Key: Chúng tôi hiện đang chuẩn bị nó. Chúng tôi có rất nhiều thứ muốn làm, và tôi hy vọng chúng tôi có thêm nhiều thời gian hơn để thực hiện.Còn một khoảng thời gian nữa cho đến lúc phát hành album tiếp theo của chúng tôi, vậy nên chúng tôi muốn mang đến một album thật hay. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình!

Taemin: Chúng tôi đã nghĩ phải hát bài hay hơn cả bài trước đó, nhưng thật bức bối vì chúng tôi không có đủ thời gian. Nhưng cũng đã lâu rồi chúng tôi mới mang đến cho fan Nhật một album, và chúng tôi mong rằng các bạn có thể cảm nhận được sự chân thành gửi gắm trong album này.

Onew: Cũng đã một khoảng thời gian rồi kể từ khi chúng tôi gặp gỡ các fan Nhật Bản, và album lần này được thực hiện với ý định ấy. Chúng tôi hy vọng rằng các bạn có thể nhận được lời chào thật hay ấy. Chúng tôi sẽ gặp lại các fan tại Nhật sớm thôi, nên tôi hy vọng chúng ta có thể tiếp tục cùng nhau cố gắng.

 – Các bạn có điều gì muốn gửi gắm đến các fan Nhật không?

Taemin: Con đường mà SHINee bước đi cũng là con đường mà các bạn tiếp bước. Những điều SHINee làm rất đáng giá vì có các bạn luôn dõi theo. Kể từ bây giờ, con đường mà chúng ta đi – bất kể là hoạt động của SHINee hay cá nhân – tôi hy vọng bạn có thể ủng hộ chúng tôi. Chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để trở thành một nghệ sĩ tốt hơn nữa để không làm các bạn thất vọng. Giống như fan vẫn nói chúng tôi là nguồn sức mạnh của họ, thì fan cũng là nguồn năng lượng của chúng tôi. Tạo ảnh hưởng tích cực lẫn nhau. Hãy cùng duy trì mối quan hệ tuyệt vời này nhé.

Key: Điều ấn tượng nhất suốt 10 năm qua là những tour diễn tại Nhật mà chúng tôi đã thực hiện. Đó là trãi nghiệm lần đầu của cả bọn. Chúng tôi đã rất ngạc nhiên là làm sao mà các địa điểm tổ chức đều khác nhau vậy. Cảm ơn tất cả các bạn đã cho chúng tôi trãi nghiệm khó có được này. Chúng tôi sẽ mang đến nhiều album hơn nữa để làm hài lòng các bạn và chúng tôi sẽ làm việc thật chăm chỉ hơn nữa vì điều ấy.  Chúng tôi chắc chắn sẽ hồi đáp sự ủng hộ của các bạn.

Onew: Tôi muốn gặp mọi người trong concert. Chúng tôi đã nói “kể từ bây giờ chúng ta hãy ở bên nhau nhé” “chúng tôi sẽ cho bạn thấy những mặt tốt hơn nữa của chúng tôi” và tôi cảm thấy như chúng ta đã tiến gần hơn một bước trong việc biến điều này thành hiện thực. Trong khi mọi người đang chờ đợi chúng tôi, chúng tôi sẽ cố gắng hết sức mình nhiều hơn nữa. Xin vui lòng đợi chúng tôi nhé.

 – Các bạn điều gì muốn nói với Taemin khi cậu ấy sắp nhập ngũ không?

Key: Em có thể không được thư thả và dành thời gian ở đấy, nhưng khi xong rồi và nhìn lại mọi việc, thì đó cũng chỉ là một khoảng thời gian ngắn thôi. Nó không tệ như em tưởng tượng đâu.

Minho: Đó là một cách làm mới bản thân đầy bất ngờ luôn đó khi mà em gia nhập quân đội. Anh nghĩ em không cần lo lắng quá nhiều đâu.

Onew: Anh chắc chắn Taemin sẽ làm tốt khi ở đó thôi.

Key: Nhìn bọn anh đây, bọn anh đã trở lại an toàn đúng không?

Onew: Bọn này còn chả thay đổi gì nhiều, đúng không. Nên em đừng quá lo lắng về nó.

Lời nhắn các thành viên gửi cho Onew và ngược lại (mình xin cắt đoạn liên quan tới Onew, các thành viên khác khi nào có thời gian mình sẽ cập nhật sau).

 – Bạn thích điều gì ở SHINee?

Onew: Chúng tôi khác nhau cả về tính cách và suy nghĩ. Nhưng khi ở cạnh nhau, chúng tôi mang những điểm tốt của mình thể hiện và khỏa lấp đi những mặt mà chúng tôi thiếu sót. Và những điều đó chính là cách khiến chúng tôi tỏa sáng.

Key: Tất cả các thành viên đều nghiêm túc với công việc. Và chúng tôi yêu SHINee từ tận sâu trong trái tim của mình.

Minho: Thật khó để tìm ra lý do vì tôi yêu SHINee rất nhiều. Nhưng nếu tôi không là SHINee, tôi đã không thể gặp được các thành viên- những người khác biệt nhau về tích cách. Và tôi tự hào vì có thể đi khắp thế giới với họ.

Taemin: Tất cả chúng tôi đều yêu thương lẫn nhau. Dù cho hoàn cảnh có thay đổi nhiều như thế nào đi nữa, tôi vẫn có thể cố gắng vì có các thành viên luôn ở bên cạnh. Tình cảm bền chặt này chính là sự ủng hộ là nguồn sức mạnh của tôi.

– Các bạn có điều gì muốn gửi tới cho Shawol không?

Onew: Như “Những bông hoa dại mọc ven đường”, gửi đến Shawol những người đã luôn dõi theo chúng tôi bằng sự ấm áp, cảm ơn các bạn vì đã dành cho chúng tôi sự yên bình, tỏa sáng và cả hạnh phúc.

Key: Đã nhiều năm kể từ lúc chúng ta gặp nhau nên tôi muốn nhìn thấy các bạn càng sớm càng tốt. Dù cho tôi có mệt mõi như thế nào đi chăng nữa thì chúng sẽ bị thổi bay đi mất khi tôi được nhìn thấy gương mặt của các bạn. Tôi đã không có cơ hội để nói điều này một cách chính xác, nên tôi muốn bày tỏ sự biết ơn của mình thông qua buổi phỏng vấn này.

Minho: Tôi luôn luôn có thể cảm nhận sự ủng hộ và năng lượng vô tận của các bạn khi chúng ta bao bọc nhau dưới cùng một bầu trời.Hãy giữ gìn sức khỏe!

Taemin: Tôi có thể cảm nhận được tình yêu từ Shawol và cảm thấy hạnh phúc khi lắng nghe sự ủng hộ từ các bạn. Kể từ bây giờ câu chuyện của chúng ta sẽ tiếp diễn. Xin mãi mãi dõi theo chúng tôi nhé.

Onew gửi tới Key: Key là người luôn khen ngợi chúng tôi rằng “Điều khiến SHINee đỉnh như vậy chính là các thành viên SHINee” bất cứ khi nào, bất cứ đâu cậu ấy đến. Anh nghĩ bởi vì cậu mà anh có thể cố gắng làm việc như một phần của SHINee. Từ bây giờ hãy cùng nhau tạo thêm nhiều kỉ niệm của hai chúng ta nhé.

Key gửi tới Onew: Cảm ơn anh vì đã luôn tốt bụng như vậy. Cảm ơn anh vì đã trở thành trưởng nhóm. Cảm ơn vì đã nói rằng “nhờ sự giúp đỡ của Key” trong các buổi phỏng vấn. Em thật sự thích một Onew luôn cười thật nhiều.

Onew gửi tới Minho: Minho luôn là người tới địa điểm đầu tiên và làm cho tâm trạng mọi người phấn chấn hơn. Khi tôi có buổi trình diễn nhạc kịch, hoặc các thành viên khác có hoạt động cá nhân, em ấy cũng sẽ tới địa điểm để ủng hộ. Tôi thật sự thích cách quan tâm của em ấy.

Minho gửi tới Onew: Đã lâu rồi anh không biểu diễn với tư cách là SHINee, và em nghĩ khoảng thời gian đó là quá sức chịu đựng với anh, nên em muốn nói rằng anh đã làm rất tốt. Và em cũng muốn nói với anh rằng đừng lo lắng quá vì SHINee đang làm việc rất chăm chỉ.

Onew gửi tới Taemin:  Khi bọn anh nhập ngũ, em đã một mình bảo vệ SHINee. Anh nghĩ chắc em đã có nhiều điều lo lắng và thậm chí là cảm thấy cô đơn. Bọn anh có thể ở đây là vì đoạn thời gian mà Taemin đã vượt qua trước đó và anh sẽ không bao giờ quên nó.

Taemin gửi tới Onew: Onew, người đã dẫn dắt bọn em trong vai trò trưởng nhóm. Bọn em đã trưởng thành và có thể tự giải quyết các vấn đề của bản thân, nên là sẽ không sao đâu dù cho anh có không làm tốt đi chăng nữa. Bây giờ, em chỉ mong rằng nhạc kịch của anh sẽ kết thúc tốt đẹp.

Engtranslation by Miyu @shainiiaitai

Phần phỏng vấn riêng của Onew.

Onew-san, người có nụ cười lương thiện và giọng hát ấm lòng giống như tia nắng mùa xuân, ôm lấy mọi người. Tôi nói với cậu ấy “Cậu là một biểu tượng tiêu biểu cho chàng trai mang đến sự chữa lành” và cậu ấy đã đáp lại với một nụ cười “Hơi quá khi nói là người chữa lành thay vào đó “người tìm kiếm sự chữa lành” thì đúng hơn”.

“Cách đây không lâu, cho dù trong lòng tôi có đang cảm thấy mệt mõi, tôi sẽ nói “Mình ổn” hay “Mình không sao”, và giả vờ như không nhận ra mong muốn của bản thân. Nhưng gần đây tôi nhận ra, điều quan trọng là phải thừa nhận trạng thái tâm lý của bản thân. Bây giờ, khi tôi cảm thấy thậm chí chỉ là một chút chán nản, tôi sẽ cố chữa lành cho bản thân một cách có ý thức. Có hai cách. Chỉ cần ngủ thôi. Tôi là kiểu người có thể dễ dàng ngủ ở bất cứ đâu. Hoặc là để bản thân mơ mộng. Đó là cách giữ cho đầu tôi không suy nghĩa về quá nhiều thứ, chặn đứng tất cả các giác quan.

Trong công việc, các thành viên cũng trở thành “người ổn định” trong nhận thức.

“Có lẽ vì các thành viên đã ở cạnh nhau một thời gian rất lâu, nên họ rất giỏi nhận biết tình trạng của tôi.  Có thể họ nhận biết qua phong thái hoặc biểu cảm của tôi. Tôi không hề có ý định thể hiện nó ra đâu. Khi họ phát hiện tình trạng căng thẳng của tôi ở mức thấp, họ thường có xu hướng để tôi một mình. Và tôi biết ơn vì điều ấy. Từ xa nhìn thấy Taemin đang cười và Minho thì làm trò hoặc những câu chuyện thú vị của Key, tâm trạng tôi tự nhiên sẽ trở lại trạng thái bình thường”.

Cậu ấy cũng nhận được sức mạnh của sự chữa lành từ âm nhạc.

“Khi còn bé, tôi nhìn thấy một ca sĩ nước ngoài hát trên sân khấu và lòng tôi trở nên nhẹ hơn.  Tôi đã tự hỏi “Cảm giác mang đến cho người khác sự yên bình bằng một bài hát là như thế này sao?”, và đó là một trong những lý do tôi muốn trở thành ca sĩ. Thi thoảng, tôi nghe các fan nói rằng,”Tôi đã được chữa lành nhờ bài hát của Onew”.  Tôi muốn tiếp tục an ủi nhiều người bằng cách hát.

Chúng tôi có thể nhờ bạn giới thiệu một bài hát của SHINee đặc biệt có tác dụng chữa lành không?

“Um ~ chúng tôi có rất nhiều bài hát, vậy nên không thể giới hạn lại chỉ một bài. Tôi đề cử tất cả các bài hát có giai điệu thư thả của chúng tôi. Còn nếu là một ca khúc tiếng Nhật thì tôi chọn “1000 Years, Stay By My Side”. Đây là một bài hát êm dịu nên tôi nghĩ bạn sẽ cảm thấy tốt hơn khi nghe nó.

ONEW sinh ngày 14 tháng 12 năm 1989. Là giọng ca khỏe nhất với chất giọng nhẹ nhàng nhưng đầy nội lực và ổn định. Anh ấy cũng đã phát hành nhiều bài hát solo, và đang hoạt động trong các bộ phim truyền hình và nhạc kịch.

Engtranslation by @pixandpaws

Đăng bởi ontokki95

MVP~~~

Bình luận về bài viết này